Bồi thường sai sót y khoa: Bệnh viện có tạo thói quen ăn vạ cho người bệnh?

Ngày càng có nhiều những vụ ầm ĩ của người nhà bệnh nhân than khóc, bắt đền bệnh viện khi có các sự cố y khoa xảy ra, đây là một hiện trạng phổ biến ở các hệ thống bệnh viện.

Ngày 30/06/2017, 09:29:35   Tác giả : Triệu Hằng    Lượt xem: 2333

Ít ai hiểu rằng đó là hành vi gây rối loạn trật tự xã hội, có thể  ảnh hưởng đến tính mạng của người khác, đó cũng được coi là hành vi phạm tội.

Bồi thường sai sót y khoa: Bệnh viện có tạo thói quen ăn vạ cho người bệnh?

Thói quen ăn vạ - hành động gây loạn trật tự xã hội

Rất ít người biết rằng chỉ một hành động nhỏ gây rối ở bệnh viện nơi mà các cán bộ nhân viên y tế đang cố gắng cứu chữa cho bệnh nhân cũng là hành động vi phạm pháp luật. Bởi hành động này sẽ gây cản trợ hoạt động cứu chữa bệnh cho các bệnh nhân khác đang nguy hiểm đến tính mạng con người bất kể động cơ là đúng hay sai.

Đặc biệt các trường hợp ăn vạ do nhận thức chênh lệch của người dân với nhân viên y tế về các biểu hiện bệnh lý. Đây là nguyên nhân dẫn đến những hiểu lầm và người nhà bệnh nhân dễ bị “sốc” khi tình trạng bệnh nhân đột ngột biến chuyển xấu và qua đời. Sẽ có nhiều người dân không thừa nhận và có những hành vi ăn vạ, gây rối loạn ở bệnh viện đòi bồi thường vì cho rằng bác sĩ “tắc trách” không làm tròn nhiệm vụ cứu người. Đó là những tâm sự y dược mà chỉ những người làm trong ngành Y mới hiểu, đôi khi để nhận được một ánh mắt cảm thông cũng rất khó khăn.

Ăn vạ đòi bệnh viện bồi thường do tử vong đột ngột

Các tình huống gây rối loạn ở bệnh viện dễ dàng xảy ra khi bệnh nhân đột ngột chuyển biến xấu hơn khiến cho bệnh viện dễ bị ăn vạ. Bởi vì tất cả các trường hợp bệnh nhân đều tử vong trong bệnh viện nên người nhà sinh ra tâm lý ăn vạ, đòi bệnh viện bồi thường. Bác sĩ điều dưỡng Minh Hà từng học Cao đẳng Y dược cho hay: có rất nhiều trường hợp bệnh nhân tử vong đột ngột trong bệnh viện do các biến chứng xảy ra nhanh không kịp xử lý, người nhà bệnh nhân dễ bị sốc và sinh ra tâm lý ăn vạ, đòi bồi thường cho họ.

Có thể sản phụ tử vong đột ngột do tắc mạch ối, vỡ tử cung… hay biến chứng khác ngoài khả năng cứu chữa của y khoa. Bệnh nhân tử vong đột ngột trong phòng đẻ.

Trường hợp trẻ em có những biến chứng do tiềm ẩn bệnh lý nghiêm trọng mà cơ thể trẻ không đủ cơ chế tự bảo vệ và phát tín hiệu cảnh bảo. Trẻ tử vong trong phòng bệnh.

Hay một người đàn ông khỏe mạnh không có tiền sử bệnh lý chỉ đột ngột đau đầu dữ dội nhưng khi nhập viện lại hôn mê sâu và qua đời nhanh chóng. Bệnh nhân chết trong bệnh viện.... còn rất nhiều trường hợp khác mà người dân không hiểu hết và nắm rõ các triệu chứng y khoa nên thắc mắc than phiền với bác sĩ, điều dưỡng viên bệnh viện  : “Trước khi vào đây người nhà tôi vẫn còn tỉnh táo lắm cơ mà” sau đó họ có những hành vi oán trách đổ tội cho bác sĩ không làm hết khả năng của mình.

Đào tạo cán bộ Y tế sâu y lý - giàu y thuật

Tâm lý sợ hãi kiện tụng của bệnh viện trước những sự cố y khoa

Có nhiều hệ thống bệnh viện sợ phải đối mặt với kiện tụng hay các biện pháp trừng phạt của cấp quan lý nên thường lựa chọn cách “đền bù” cho người nhà bệnh nhân để giải quyết mọi chuyện. Chính cách này đã hình thành thói quen xấu cho người nhà bệnh nhân có tâm lý “ăn vạ bệnh viện”.

Bạn Khánh Ngọc đang học văn bằng 2 Cao đẳng Diều dưỡng cho biết: Luật khám chữa bệnh đã ghi rõ ràng khả năng được bảo vệ của cán bộ nhân viên y tế khi có trường hợp xấu xảy ra. Với tâm lý lo lắng kiện tụng, bị khiển trách kỉ luật ảnh hưởng đến uy tín danh dự khiến cho cách giải quyết trở nên nhạy cảm hơn. Bệnh viện thường tự thảo luận với bệnh nhân bằng cách đền bù cho người nhà nhằm khiến cho câu chuyện chìm đi nhanh chóng.

Cô Hương giảng viên trường Cao đẳng Y cho rằng: các bác sĩ cần hiểu luật pháp luôn bảo vệ những người làm đúng thì sẽ không có hiện trạng này xảy ra. Hiện nay các cán bộ nhân viên y tá như bác sĩ, điều dưỡng viên không có một chỗ dựa pháp lý để họ tự tin giải quyết mọi vấn đề bằng con đường pháp luật.

Vậy nên việc bệnh viện đứng ra thương thảo đền bù tiền cho bệnh nhân vô tình tạo nên tâm lý ăn vạ cho người nhà bệnh nhân khi có những sự cố y khoa xảy ra. Bác sĩ không phải là thánh cũng không lường trước được hết mọi biến chuyển tình trạng bệnh nhân nên không thể tránh khỏi những trường hợp xấu nhất. Vậy nên cần chấm dứt tình trạng này để đảm bảo sự công bằng cho những người làm ngành Y.