Cách giúp điều dưỡng viên ứng xử với những bệnh nhân khó tính

Đối với những bệnh nhân khó tính điều dưỡng viên rất ngại tiếp xúc, đôi khi còn muốn tránh không đụng chạm, cách nào giúp điều dưỡng viên ứng xử với bệnh nhân khó tính.

Ngày 13/06/2017, 17:42:15   Tác giả : Triệu Hằng    Lượt xem: 416

Bệnh nhân khó tình thường rất khó dung hòa nếu điều dưỡng viên không biết cách hóa giải hay trò chuyện sẽ khiến mọi chuyện trở nên phức tạp hơn.

Điều dưỡng viên cần thấu hiểu bệnh nhân

Hiện nay nghề điều dưỡng trở nên hot hơn bao giờ hết, đây cũng là nguồn nhân lực nhằm đảm bảo cho bệnh viện hoạt động họ gánh trên vai những trách nhiệm nặng nề không kém gì bác sĩ. Trong quá trình giao tiếp ứng xử với bệnh nhân họ cũng rất cần sự khéo léo hòa nhã để giải quyết mọi chuyện nhất là với những bệnh nhân khó tính.

Điều dưỡng viên cần thấu hiểu bệnh nhân

Sau khi học xong liên thông Cao đẳng Điều dưỡng tôi đã có được một công việc ổn định trong bệnh viện. Trong quá trình làm việc tôi đã mắc một lỗi rất sơ đẳng đó là không kiềm chế nổi cảm xúc với bệnh nhân của mình. Đó là một bệnh nhân vô cùng nóng tính, có những lời lẽ không mấy thiện cảm chính vì vậy tôi đã lời qua tiếng lại khiến tôi bị kỉ luật.

Sau khi đã hòa giải bác sĩ trưởng khoa cũng từng tham giảng dạy ở trường Cao đẳng Y dược đã giảng giải để tôi hiểu mình nên ứng xử với bệnh nhân khó tính ra sao. Với những người khó tính rất cần sự kiên nhẫn lắng nghe họ giải tỏa những bức xúc mà tôi không có quyền nói lại với lời lẽ chỉ bảo. Bởi vì họ có phàn nàn phản ảnh mới biết bệnh viện còn có những khiếm khuyết gì để sữa chữa và khắc phục, đôi khi bệnh nhân không biết bày tỏ cùng ai thì điều dưỡng viên chính là người đón nhận giúp họ giải tỏa những cảm xúc của mình.

Điều dưỡng viên cần có sự đồng cảm với bệnh nhân

Không nên né tránh hay phản đối quan điểm của bệnh nhân đưa ra dễ khiến họ cảm thấy không được tôn trọng mà hãy đứng đứng về phía họ và đặt mình vào vị trí của họ để cảm nhận. Sử dụng những cụm từ khi bắt đầu câu nói như: “Em chia sẻ, em biết, em hiểu… để họ thấy được thiện cảm và sự quan tâm của điềun dưỡng viên sẽ giúp hai bên dễ dàng giao tiếp với nhau.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đào tạo Cao đẳng Y Dược

Cùng bệnh nhân tìm ra vấn đề cần giải quyết

Bệnh nhân đôi khi không hiểu được các quy trình, nội quy hoặc do chuyện cá nhân gia đình sẽ dễ nổi giận… vậy nên người điều dưỡng cần tìm ra nguyên nhân vấn đề để giúp đỡ họ. Đồng thời cố gắng trò chuyện tâm sự với họ cũng là cách để chăm sóc bệnh nhân tốt hơn, có thể chỉ là bàn luận các tin tức y tế mới xảy ra cũng là cách giao tiếp với bệnh nhân khó tính.

Thực hiện lời hứa với bệnh nhân

Bệnh nhân càng khó tính hơn nếu điều dưỡng viên không thực hiện những gì đã hứa với họ, vậy nên khi đã hứa thực hiện điều gì thì đừng làm họ thất vọng. Có như vậy mới khiến họ trân quý những người làm nghề điều dưỡng. Đôi khi những  trò chuyện tâm sự y dược với bệnh nhân sẽ giúp cả hai bên thấu hiểu nhau và giúp đỡ nhau cho công việc thuận lợi hơn.

Nghề điều dưỡng luôn cần những khổ luyện để có thể vững bước và theo đuổi nghề mình đã lựa chọn bởi mỗi công việc đều có những đặc thù khác nhau và ai cũng có những vất vả với công việc của mình chỉ là họ không nói ra mà thôi. Nghề nào cũng đáng được trân trọng nên những ai đang theo đuổi nghè đừng chùn bước nhé.