Cần làm gì để không ảnh hưởng sức khỏe ở mùa World Cup?

Để có một mùa World Cup vui vẻ, an toàn thì những người hâm mộ môn thể thao vua cần biết những thông tin mà các giảng viên Pasteur giới thiệu sau đây để không “bào mòn” sức khỏe của bản thân.

Ngày 19/06/2018, 09:00:59   Tác giả : Biên Tập Viên     Lượt xem: 59

Theo các giảng viên đào tạo Cao đẳng Dược Tây Nguyên – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, mùa World Cup lại đến sẽ có nhiều trận đấu diễn ra lúc nửa đêm hoặc 1 - 2 giờ sáng. Theo đó, “sức nóng’ thậm chí khiến nhiều đấng mày râu còn quên mất cả việc ăn ngủ và sinh hoạt, điều này có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của con người. Chính vì thế, để tất cả mọi người có thể theo dõi được tất cả các trận đấu mà vẫn đảm bảo được sức khỏe ổn định thì các giảng viên  Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đã đưa ra những giải pháp có thể giải tỏa được những lo lắng của các chị em có chồng “mê” môn thể thao này.

Cần làm gì để không ảnh hưởng sức khỏe ở mùa World Cup?

Cần làm gì để không ảnh hưởng sức khỏe ở mùa World Cup?

Cần chú ý đến giờ giấc xem bóng đá

Giảng viên đào tạo Cao đẳng Y Dược TP HCM đã từng cảnh cáo, việc thức đêm nhiều từ ngày này sang ngày khác xem bóng đá, thêm nữa công việc lại áp lực căng thẳng dễ khiến sức khỏe bị “bào mòn”. Trên thực tế đã có những người quá mải mê xem bóng đá nên ảnh hưởng tới công việc, làm việc không đảm bảo thời gian, hiệu quả công việc bị giảm sút. Trước đây, sau mỗi mùa World Cup đều có bệnh nhân nhập viện điều trị tâm lý, rối loạn giấc ngủ do thức đêm quá nhiều. Theo đó, việc thức đêm triền miên dễ dẫn tới tình trạng rối loạn giấc ngủ, biểu hiện là bệnh nhân sẽ thấy mệt mỏi, thiếu tập trung, giảm trí nhớ, nóng nảy, cáu bẳn, uể oải, tinh thần sa sút… từ đó, nguy cơ đột quỵ khi thức khuya nhiều cũng có thể xảy ra. Đặc biệt, với những người có bệnh lý, tiền sử huyết áp, tim mạch… thì nguy cơ đột quỵ càng cao hơn nữa.

Chính vì thế, dù người hâm mộ có yêu thích môn thể thao vua như thế nào cũng cần chú ý đến thời gian, giờ giấc xem của từng trận đấu, tránh thức quá khuya triền miên ảnh hưởng xấu tới cơ thể. Đảm bảo ngủ đủ từ 4 – 6 tiếng một ngày

Cần chú ý đến giờ giấc xem bóng đá World Cup

Cần chú ý đến giờ giấc xem bóng đá World Cup

Tăng cường vận động sức khỏe

Khi xem các trận đấu, nhiều khi vì quá chăm chú mà người xem thường ngồi quá lâu, đam mê quên mất việc mình cần vận động để đảm bảo sức khỏe. Vì thế, để tránh việc đau lưng, đau khớp do ngồi quá lâu thì người hâm mô khi ngồi xem khoảng 20-30 phút nên đứng dậy vận động hoặc đi qua đi lại dù mắt vẫn nhìn màn hình để theo dõi trận đấu. Những động tác vận động tại chỗ như vươn vai hoặc thay đổi tư thế khi xem bóng đá giúp máu, bạch cầu lưu thông tốt hơn có tác dụng giảm căng thẳng, bớt mệt mỏi và cũng là để thư giãn cho mắt, cột sống. Các chuyên gia giải đáp thư mục Tin tức Y tế Việt Nam cũng khuyến cáo, người hâm mộ có thể vừa tự xoa bóp các cơ ở tay, đùi, cổ hay thực hiện những động tác vặn người… để chống mỏi mệt. Nếu có điều kiện, nên chọn tư thế xem nửa nằm nửa ngồi để đỡ căng cơ và giảm thiểu trọng lượng cơ thể tác động lên cột sống, khớp xương.

Dinh dưỡng là yếu tố cần đảm bảo

Ngoài giờ giấc xem bóng đá và việc vận động đi lại thì yếu tố về dinh dưỡng cũng là điều mà người hâm mộ cần để ý. Theo giảng viên đào tạo Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, nếu người hâm mộ duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý cho những đêm dài thức trắng thì việc ảnh hưởng đến sức khỏe khi xem đá bóng cũng không còn đáng lo ngại nữa. Tuy nhiên cần chú ý khi ăn đêm, không nên “nạp” những thức ăn có nhiều dầu mỡ, không quá giàu calo, đường vì có thể gây đầy bụng, khó tiêu…ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Bạn nên ăn một bữa ăn nhẹ bằng trái cây hoặc uống một cốc sữa ấm hay chọn những món súp, cháo hoặc canh như cháo cá, canh bí đỏ… Các sản phẩm có chứa caffeine như nước tăng lực hay cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo nhưng tốt nhất nên tránh vì có thể khiến tim đập nhanh và mệt mỏi hơn nữa vào ngày hôm sau. Ngoài ra, người hâm mộ cũng cần tránh sai lầm khiến cho cơ thể càng mệt mỏi thêm vào sáng hôm sau, đó là khi thức khuya xem bóng đá, sáng hôm sau lại có thói quen không ăn sáng, cứ nhịn đói đi làm. Đây là một trong những yếu tố khiến dạ dày hoạt động không ổn định, sức khỏe bị giảm sút, vì thế để đảm bảo sức khỏe trong mùa World Cup, nhất thiết phải ăn uống đủ ba bữa. Ngoài các bữa ăn chính thì người hâm mộ cũng nên ăn thêm những bữa phụ bằng các loại rau, trái cây hoặc bột, đường. Làm sao bảo đảm tối thiểu một ngày một người ăn đủ 300g rau quả tươi. Cùng với đó, người thường xuyên thức khuya thì cơ thể dễ bị mất nước, vì vậy phải uống bù đủ lượng nước phù hợp.

Dinh dưỡng là yếu tố cần đảm bảo trong mùa World Cup

Dinh dưỡng là yếu tố cần đảm bảo trong mùa World Cup

Để phòng tránh những nguy hại của việc thức khuya với sức khỏe và tăng sức đề kháng cho cơ thể thì người hâm mô cần bổi sung và tăng cường các thực phẩm giàu vitamin B và chất xơ như thịt, cá, các loại rau lá màu xanh đậm, trà xanh, sữa chua...Đây là thành tố rất quan trọng trong việc chuyển hóa năng lượng cho tế bào não và nhiều cơ quan trong cơ thể như cơ, tim, gan và các tế bào miễn dịch mà các giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur muốn giới thiệu để đảm bảo sức khỏe cho người hâm mộ trong mùa World Cup năm nay.

Nguồn: truongcaodangyduocpasteurhanoi.edu.vn