Thất bại trong thi cử - Làm thế nào để vượt qua cú sốc tâm lý?

Không ít bạn trẻ sau khi biết được điểm thi đã rơi vào tình trạng sang chấn tâm lý một cách nguy hiểm? Vậy làm cách nào để vượt qua cú sốc này?

Ngày 19/07/2017, 07:52:42   Tác giả : Phương Thảo    Lượt xem: 67

Xã hội phát triển, Đại học không hẳn đã là con đường, là hướng đi duy nhất đối với các bạn trẻ. Tuy nhiên sau mỗi kỳ thi Đại học chúng ta lại bắt gặp hình ảnh những cô cậu học sinh nhốt mình trong phòng thậm chí là nghĩ đến cái chết.

Làm thế nào để giúp thí sinh vượt qua được cú sốc về điểm thi?

Cú sốc lớn đối với thí sinh sau khi biết điểm thi

“Học tài thi phận” thường là câu nói của các cụ ngày xưa ám chỉ một điều rằng không phải lúc nào con người ta cũng hoàn hảo mọi lúc mọi nơi. Có thể trong quá trình học bạn học tập rất tốt, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Tuy nhiên khi đi thi, vì một lý do nào đó mà bạn không được điểm cao hoặc có thể bị trượt.

Trường hợp em Quân – Thạch Thất vừa qua cũng là một điển hình, là minh chứng cho “học tài thi phận”. Nhiều năm liền em đều đạt học sinh giỏi, ba mẹ kỳ vọng em sẽ đỗ trường Y trong kỳ thi này. Kết thúc kỳ thi, Quân chắc chắn mỗi môn mình sẽ được 8 điểm, tuy nhiên kết quả em chỉ đủ điểm sàn.

Ba mẹ không một lời hỏi han hay động viên khiến Quân càng cảm thấy buồn bã, chán nản. Bản thân em không dám ra ngoài, một mình đóng cửa nằm khóc, đến facebook cũng khoá lại để tránh những câu hỏi từ bạn bè. Ngay cả những người xung quanh đều nói mang tiếng học giỏi cuối cùng cũng chỉ như vậy khiến em ngày càng rơi vào tình trạng trầm cảm nặng.

Theo Bác sĩ Trần Thu Phương – Giảng viên Cao đẳng Dược tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, hàng năm sau mỗi kỳ thi có rất nhiều thí sinh rơi vào tình trạng rối loạn tâm thần do áp lực học hành và sốc sau khi biết kết quả thi. Đây là vấn đề đáng báo động đối với thế hệ học sinh và sinh viên.

Đặc biệt xót xa hơn khi ở những kỳ thi trước đã có nhiều thí sinh lựa chọn cái chết để giải thoát vì áp lực học hành. Nữ sinh lớp 11 tại Bình Phước đã gieo mình xuống sông để tự vẫn, để lại 5 lá thứ tuyệt mệnh cho người thân và bạn bè.

Gia đình không nên tạo áp lực học hành cho các em

Theo chuyên gia tâm lý, Thạc sỹ Lê Hồng Khanh – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng, nguyên nhân đầu tiên khiến thí sinh rơi vào tình trạng suy sụp tâm lý là sự thiếu tự tin vào bản thân, không làm chủ được cảm xúc đặc biệt không chú ý đến bảo vệ sức khoẻ trước kỳ thi để rồi đến lúc thi lại không còn đủ tỉnh táo, sức lực, sự minh mẫn để làm bài thi.

Lại có trường hợp thí sinh lại tự tin quá vào năng lực của bản thân, tự đặt ra những mục tiêu cho kỳ thi hoặc chắc chắn mình sẽ phải đậu điểm cao mà quên mất đi việc ôn tập những kỹ thuật làm bài theo hình thức trắc nghiệm, không biết cân đối thời gian hoặc không tập trung vào việc giải những câu khó để cuối cùng không đủ thời gian làm bài. Đến khi biết kết quả lại rơi vào tình trạng bất mãn, tuyệt vọng.

Ba mẹ không nên tạo áp lực cho con cái trong vấn đề học tập thi cử

Tuy nhiên đây cũng không phải là lý do chính gây nên tình trạng suy sụp tâm lý hoặc dẫn đến cái chết cho các em. Mà nguyên nhân chính gây nên là do sự kỳ vọng quá nhiều của bố mẹ đặc biệt đối với gia đình tri thức, họ không chấp nhận một đứa con thi rớt ngay từ kỳ thi tốt nghiệp. Họ cũng không thể nào chấp nhận được việc bố mẹ làm tiến sĩ, bác sĩ,...mà con lại trở thành công nhân.

Để tránh tình trạng này, chuyên gia tâm lý Lê Hồng Khanh cho rằng, trẻ em ở Việt Nam ngay từ khi còn nhỏ đã phải rèn luyện sự tự tin cho bản thân, sự tác động của gia đình không hề nhỏ để xây dựng sự tự tin và để cho các em có thể nhận biết được chính giá trị của bản thân mình.

Về phía các bậc cha mẹ cũng không nên chú trọng quá vào việc bắt ép con phải học ngày học đêm mà quên đi sự gắn kết gia đình và tham gia các hoạt động vui chơi trong nhà. Nhiều bậc cha mẹ lại không nghĩ rằng đây chính là rèn luyện những kỹ năng mềm cho con để giúp con vượt qua những thất bại.

Bậc cha mẹ cũng nên biết con mình đạt trình độ đến đâu, sở thích như nào, tính cách ra sao để hướng vào những môn học các em cảm thấy hứng thú, phân bố đồng đều giữa thời gian học tập và nghỉ ngơi sẽ đem lại những tư duy tích cực cho các em và không gây ra cho các em những áp lực.